Cách luộc ba rọi ngon

SiBaFood Miền Bắc
Th 7 11/09/2021

Để luộc thịt ba rọi ngon, sạch và không bị hôi, bạn cần chần (trụng) qua thịt. Cho nước vào nồi, thả 2 nhánh sả vào cùng với 1/3 thìa cà phê muối hạt, khi nước sôi mới thả thịt vào và chần qua trong khoảng 2 phút. Muối hạt và tinh dầu sả sẽ khử mùi hôi và làm sạch thịt.

 

---

NGUYÊN LIỆU: 

Thịt heo: 500g

Sả: 2 nhánh

Hành khô: 3-4 củ

Muối hạt

SƠ CHẾ:

Thịt heo mua về cần cạo sạch lông (nếu vẫn giữ bì), bóp qua với muối hạt rồi rửa sạch.

Sả bỏ lớp bẹ già bên ngoài, rửa sạch rồi cắt làm đôi, phần gốc sả có thể đập dập.

Hành khô giữ nguyên vỏ, đem nướng qua. Sau đó bóc vỏ, rửa lại sạch sẽ.

Lưu ý: Có thể nướng hành bằng lò vi sóng, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu đều được.

LUỘC THỊT HEO:

Cho nước vào nồi, thả 2 nhánh sả vào cùng với 1/3 thìa cà phê muối hạt, khi nước sôi mới thả thịt vào và chần qua trong khoảng 2 phút. Muối hạt và tinh dầu sả sẽ khử mùi hôi và làm sạch thịt.

Lưu ý: Nước sôi mới cho thịt vào chần, không cho thịt vào ngay từ đầu thịt sẽ bị chín quá. Khi chần thịt bạn nhớ không đậy nắp nồi để cho các tạp chất trong thịt được bay hơi.

Thịt sau khi chần qua thì vớt ra, rửa sạch lại để loại bỏ những bọt bẩn bám vào. Bỏ phần nước này đi, thay bằng nước mới, lúc này cho thịt vào luôn cùng với 3-4 củ hành đã nướng. Hành khô nước sẽ giúp cho thịt thơm hơn rất nhiều.

Lưu ý: Ở bước này, có nhiều người cho dấm trắng vào luộc cùng để thịt có màu trắng và không bị hôi. Tuy nhiên mùi dấm khi đun sôi lên sẽ át đi mùi thơm ngọt của thịt. Chỉ cần cho hành khô nướng vào là thịt đã thơm, hoặc luộc thịt cùng 1-2 nhánh sả cũng rất thơm. 

 

Đậy nắp nồi, để nhiệt độ vừa phải, khi nước sôi thì hạ bớt xuống, luộc đến khi thịt chín (khoảng 20 phút tùy miếng thịt to hay nhỏ). Cách để kiểm tra thịt chín đó là bạn có thể dùng đũa xiên qua miếng thịt, nếu thấy có nước hồng hồng chảy ra từ chỗ vừa xiên có nghĩa là thịt chưa chín. Còn nếu chỗ xiên đũa chảy ra nước trắng giống như nước luộc thịt có nghĩa là thịt đã chín.

Để luộc thịt chín, thịt mềm mà không bị khô thì các bạn cần chú ý đến thời gian luộc. Thời gian luộc thịt chín trung bình từ 20-25 phút sau khi sôi và tùy thuộc vào lượng thịt nhiều hay ít. Ngoài ra nhiệt độ luộc thịt cũng là yếu tố quan trọng giúp cho thịt chín, ngọt thịt và mềm mà không hề bị khô. Theo đó, sau khi nước luộc thịt sôi, bạn nên tiếp tục luộc thêm khoảng 20-25 phút ở nhiệt độ 'sôi tim'.

Sau khi thịt đã chín, trước khi vớt thịt ra, cũng có 1 số người cho thêm 1 ít rượu trắng vào để thịt thơm. Tuy nhiên không cho rượu trắng ở bước này cũng không sao nếu như bạn đã thực hiện các bước như trên thì thịt luộc cũng đã ngon, trắng và chín mềm ngọt rồi.

Nhưng sau khi vớt thịt ra và để nguội, một số người lại gặp phải tình trạng miếng thịt lợn bị khô quắt lại. Lý do thịt luộc bị khô sau khi vớt ra đó là do thay đổi môi trường. 

Để khắc phục tình trạng này, sau khi vớt thịt ra bạn nên cho thịt vào 1 tô nước đá và ngâm trong khoảng 2-3 phút. Lưu ý nên ngâm thịt ngập trong mặt nước để toàn bộ miếng thịt được trắng mềm và không bị sậm khô.

Tuy nhiên các bạn lưu ý không nên ngâm thịt quá lâu, chỉ 2-3 phút sau đó vớt ra đĩa và thái. Nếu chưa ăn đến thì khi thịt nguội, cần phải sử dụng màng bọc thực phẩm, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

THÁI THỊT:

Thái quá to, quá dày, thái không đúng thớ là những vấn đề mà nhiều người hay gặp phải khi thái thịt luộc. Đầu tiên, bạn cần nhớ, phải để miếng thịt nguội mới thái. Thái thịt khi nóng vừa khiến bạn gặp khó khăn và miếng thịt dễ bị vỡ thớ hoặc dày quá.

Để biết thớ thịt, đầu tiên bạn nên cắt 1 khúc thịt dài khoảng 3cm, quan sát rồi mới điều chỉnh thái sao cho dọc thớ thì miếng thịt luộc trông mới đẹp mắt, khi ăn cũng mịn và ngọt hơn là ngang thớ. 

Ngoài ra, độ dày mỏng cũng quyết định đến độ ngon của miếng thịt luộc. Theo đó, bạn nên thái thịt mỏng, khoảng 1/3 phân hoặc có thể mỏng hơn tùy thích. Nhưng nếu miếng thịt thái lát quá mỏng như thịt để nhúng bún/phở thì lại không ngon, khi ăn không cảm nhận được độ ngọt của thịt.

LÀM NƯỚC CHẤM:

Nước chấm thịt luộc đơn giản chỉ cần:

3 thìa nước mắm ngon

1 thìa đường

3 thìa nước lọc

1 thìa nước cốt chanh

Quấy đều cho đường tan rồi mới cho ớt băm và tỏi băm để tỏi không bị chìm xuống dưới sẽ đẹp mắt hơn.

Ngoài ra còn 1 số cách pha nước chấm khác tùy vùng miền.

 

Như vậy là bạn đã có một món ăn thịt ba rọi luộc rất ngon và bổ dưỡng.

SƯU TẦM,